Þessi kennisetning birtist í Stjórnspeki (Politika) Aristótelesar, sem fjallar um hvernig borgríkinu fer best að vera byggt upp, allt frá sínum smæstu einingum í sínar stærstu. Um þetta málefni voru afar deildar skoðanir á 4. öld f. Kr., þegar ritið er skrifað, til dæmis um réttmæti þeirrar stofnunar sem hélt öllu borgríkinu uppi - þrælahaldsins.
Efasemdirnar um þrælahald eru gjarnar raktar til hinna svokölluðu sófista. Þeir voru farandkennarar sem lögðu mikla áherslu á ræðulist og það að snúa viðteknum sannindum á haus með rökum. Ein frægasta sófistakennisetningin er sú að flest það sem telst eðlilegt og sjálfsagt sé raunar ekkert nema merkingarlausar mannasetningar sem fólk eigi að losa sig undan. Til dæmis um þetta tóku þeir þrældóminn; þræll í hlutverki húsbónda myndi haga sér eins og húsbóndinn áður, og öfugt; það væri hending ein sem réði því hver væri sá efsti í samfélaginu og hver sá lægsti.
Sögulegir atburðir ýttu sömuleiðis undir þessar vangaveltur. Máttur Spörtu hafði hvað helst byggt á hryllilegri kúgun þeirra á þarlendri þrælastétt, sem þeir kölluðu Helóta. Helótarnir komu að miklu leyti frá Messenu, borgríki nálægt Spörtu sem Spartverjar höfðu sigrað fyrir löngu; að því gerðu þrælkuðu þeir íbúana og ræktuðu þá síðan upp sem endurnýjanlegan þrælastofn (Hitler, eins og frægt var, sótti mikinn innblástur til Spörtu.) En árið 371 f. Kr. töpuðu Spartverjar orrustunni við Levktra fyrir Þebverjum og hervald þeirra var brotið harkalega á bak aftur. Helótarnir nýttu sér þetta, flúðu og stofnsettu nýja, frjálsa Messenu. Í stjórnarskrá borgarinnar stóð: Guð veitti öllum mönnum að vera frjálsir, eðlið hefur engan gert að þræl.
En Aristóteles og Platon, turnarnir tveir í grískri heimspeki, voru algjörlega og fullkomlega á móti sófistunum og öllu því sem af þeim leiddi. Þeir hæddust að þeim og úthúðuðu þeim og þeirra vegna var orðið "sófisti" skammaryrði í einar fjórtán aldir, þar til einhver endurskoðun fór loks fram á 19. öld. Hvað varðar skoðanir á þrælahaldi og tilvist einhvers óbreytanlegs eðlis sérhvers manns, þá erum við flest sófistar í dag - sem betur fer.
En Aristóteles vildi ekki heyra á
þetta minnst. Hann vildi að borgríkið væri byggt þannig upp að
hinir sterkari og vitrari stjórnuðu þeim veikari og heimskari,
þeim sjálfum til góða, og það gekk koll af kolli niður til
þrælanna. Til að réttlæta þetta býr hann til fremur veikburða röksemdafærslu
um hvað þrælar eru og hvaða hlutverki þeir gegna. Hún er
einhvernveginn svo:
Þrælar eru eign húsbóndans. Þeir
auðvelda honum lífið. Það sem auðveldar húsbóndanum lífið
kallast tæki. Þau skiptast þá í tvennt: Ósálga tæki (eins og
gaffall, eða rúm) og svo sálga tæki, eða tæki með sál:
þ.e.a.s. þræla. En tæki eru gagnslaus ein og sér - það þarf
einhver að nota þau til að þau uppfylli tilgang sinn. Þannig er
þræll án húsbónda tilgangslaus og vanheill. Þrælum er það
því til góða að vera notaðir sem þrælar.
Ástæðan er að þrælar eru eðlislægt
verri en frjálsir menn. Þeir hafa enga rökhugsun (hinn fræga
logos) og eru því ófærir um að stjórna sjálfum sér. Þeir eru óæðri frjálsum manni á sama hátt og barn er óæðra fullorðnum og kona óæðri karlmanni. Því er
það betra að temja þá - líka fyrir þá sjálfa, rétt eins og
(skv. Aristótelesi) dýrum fer betur að vera tamin en að lifa villt. Þrælar hafi sterkbyggða líkama sem henta
vel til líkamlegrar vinnu, á meðan frjálsir menn eru byggðir
fyrir pólitískt líferni (politikos bios). Gefið er nokkuð sterklega í skyn að þær mannverur sem eru eðlislægir þrælar séu almennt
ekki Grikkir; þetta eru Þrakverjar (heimskir en sterkbyggðir) eða
Asíumenn (sniðugir og handlagnir en máttlausir). Af einskærri
tilviljun var þrælahald í Grikklandi á tímum Aristótelesar
aðallega byggt á Þrakverjum og Asíumönnum.
Þessi röksemdafærsla er að mörgu
leyti fyndin. Að sjálfur frumvísindamaðurinn Aristóteles átti
sig ekki á því að þrælar hafa líkama sem henta til
erfiðisvinnu vegna þess að líkaminn æfist þannig upp við
erfiðisvinnu, er ekkert minna en kostulegt. En rök hans áttu eftir að lifa lengi. Með sigrum nemanda hans, Alexanders
mikla, í Asíu og Afríku, átti
þrælamarkaðurinn eftir að blómstra eins og aldrei fyrr. Kenningar sófistanna hurfu á meðan kennivald Aristótelesar óx og óx
þar til orð hans voru aðeins einu skrefi neðar orðum guðs á
miðöldum.
Þetta er nógu furðulegt út af fyrir sig. En deilan gamla milli Aristótelesar
og sófistanna átti eftir að endurtaka sig að einhverju leiti - árið 1550
í spænsku borginni Valladolid. Þar settust munkarnir Bartolomé de las
Casas og Juan Ginés de Sepúlveda á rökstóla til þess að deila
um þá mikilvægu spurningu hvort það væri rétt að þrælka
frumbyggja hinnar nýfundnu Ameríku í spænsku nýlendunum -
allavega án þess að reyna að kristna þá fyrst. Og þar var
Aristóteles og kenningin hans dregin fram.
Las Casas í einu horninu |
Sepúlveda áleit nefnilega að indjánarnir væru röklausir og siðspilltir; þeir stunduðu mannát, mannfórnir og sódómíu og tignuðu falska guði. Allt þetta bæri að koma í veg fyrir, og auðveldasta leiðin til þess væri að þrælka þá fyrst og kristna svo. Því þeir væru, eins og Þrakverjar og Asíumenn Aristótelesar, hannaðir til þrældóms; þeir gætu ekki stjórnað sér sjálfir. Það bæri að temja þá. Þeir væru eðlislægir þrælar.
Las Casas hafði hinsvegar dvalið
langdvölum meðal indjánanna í Ameríku og tekið þátt í
umfangsmiklum tilraunum spænskra munka til þess að læra tungumál
og siði þeirra, til þess að kristna þá (enginn hélt því fram
að það væri rangt að kristna þá, að sjálfsögðu.) Hann áleit ekki að rök Aristótelesar væru ófullnægjandi, heldur að
indjánarnir uppfylltu ekki skilyrði Aristótelesar fyrir eðlislægri
þrælslund; þeir væru skynsamir og það væri hægt að kristna
þá án þvingana. Ef það væri hægt, ef það leyndist kristinn,
rökhugsandi einstaklingur í hverjum indjána, þá var rangt að
þrælka hann. Eins og Las Casas sagði, þá eru „allar
þjóðir heimsins menn“. Líkindin við stjórnarskrá Messenu til forna eru athyglisverð.
En rétt eins og til forna þá hafði
þessi rökræða lítil áhrif. Þegar hafði verið gefin út tilskipun frá páfa
(sem heitir víst því frábæra nafni „páfabulla“) sem bannaði þrælkun indjána. Konungur Spánar gaf út samhljóða skipanir. En það hægði lítt á
þrælamarkaðnum í spænskum nýlendum Ameríku. Röksemdafærsla Aristótelesar var á sínum tíma ætluð til þess að styrkja í sessi þrælaiðnað 4. aldar f. Kr. - hann var rökstuðningur fyrir status quo. Hið sama má segja um málflutning Sepúlveda. Þótt enginn væri lýstur sigurvegari á málfundinum í Valladolid þá sigraði Sepúlveda óbeint; ekkert þurfti að breytast til að hans sýn yrði að veruleika.
Nú seint og um síðir hafa sófistarnir og Las Casas hlotið uppreisn æru. Margt sem sófistarnir sögðu myndi sóma sér vel sem motivational facebook-mynd sem fólk dreyfir með hjörtum og brosköllum. En kennivöldin voru hins vegar Aristóteles og Sepúlveda, hvort sem okkur líkar betur eða verr; þeir lýsa gangi sögunnar miklu betur en nokkru sinni blessaðar hetjurnar sem við yfirleitt kjósum að einblína á. Burt með þær og inn með Aristótelesar-mím:
Nú seint og um síðir hafa sófistarnir og Las Casas hlotið uppreisn æru. Margt sem sófistarnir sögðu myndi sóma sér vel sem motivational facebook-mynd sem fólk dreyfir með hjörtum og brosköllum. En kennivöldin voru hins vegar Aristóteles og Sepúlveda, hvort sem okkur líkar betur eða verr; þeir lýsa gangi sögunnar miklu betur en nokkru sinni blessaðar hetjurnar sem við yfirleitt kjósum að einblína á. Burt með þær og inn með Aristótelesar-mím:
No comments:
Post a Comment